Trang chủTin tức

Tin tức

TỔNG KẾT HỘI THI GIỚI THIỆU SÁCH 2017-2018

  • PDF.InEmail

doc-sach-the-nao-cho-hieu-qua-1

BÀI TỔNG KẾT HỘI THI GIỚI THIỆU SÁCH NĂM HỌC : 2017 – 2018

Kính thưa quí thầy giáo, cô giáo!

Cùng toàn thể các em học sinh yêu quí!

Kể từ ngày phát động, tổ chức cuộc thi, đến nay đã hơn một tháng trời ròng rả, thầy trò ta nghe các độc giả bình văn, mở ra những trang sách, giới thiệu cùng ta những trang đời mới lạ.

Nhớ thuở nào còn là cậu bé tý hon, mới biết đọc ê a, tôi đã nghiền ngẫm cuộc phiêu lưu của Buratino, của Xuemienphin... bây giờ không nhớ nỗi tác giả là ai nhưng vẫn còn như thấy cái hấp dẫn diệu kì của cậu bé người gỗ Bura thông minh và hóm hỉnh. Đọc “Dế Mèn phiêu lưu kí” của Tô Hoài mà tưởng chừng cùng phiêu bạc trong một thế giới huyền diệu của loài vật rồi ngẫm lại triết lí sâu xa. Năm lên lớp 6, đọc tác phẩm “Tắt đèn” của nhà văn Ngô Tất Tố không cầm lòng trước lời van khóc của cái Tý: “Con van U, con lạy U. U đừng bán con đi, để con ở nhà chơi với em con”. Cám cảnh thương tâm trước hành động của Chị Dậu tay bưng ổ chó, tay cầm tay cái Tý, giữa trưa hè trời nắng chang chang băng qua trảng cát đến nhà Nghị Quế, lòng đau như cắt, nước mắt tuôn trào. Ôi, cuộc đời oan nghiệt biết đổ vào đâu...

Hôm nay, ngồi nghe các em giới thiệu lại “Bước đường cùng” của Nguyễn Công Hoan mà lòng dấy lên bao chua xót. Các em đã dẫn dắt chúng tôi đi từ tuổi ấu thơ đến “Không gia đình” mà thấy đời “Không gục ngã”. Các em đã đưa tôi về với một thuở xa xưa, cùng u bế, cùng bắn bi, cùng dạo chơi trên cánh đồng quê tươi mát; cùng đá bóng trên vỉa hè mà lòng hãnh diện cầu thủ xuất sắc nhất hoan hỉ vui mừng trước vòng chung kết giải bóng làng quê. Nguyễn Nhật Ánh quả là nhà văn luôn trẻ. Trẻ trong tâm hồn, trẻ trong giấc mộng tuổi thơ. Rồi các em lại cùng tôi ngẫm suy việc chọn lựa con đường tương lai qua bao dòng tâm sự của Roise Nguyễn. Biết quí giá lấy tuổi trẻ của chúng mình mà ngẫm lại câu nói của Adam Kho “Tôi tài giỏi – bạn cũng thế.” Có ai ngờ, cậu bé học kém nhất khối ngày xưa (vị thứ 156/160 ở một ngôi trường không danh tiếng mấy) đã trở thành triệu phú trẻ nhất Singapore. Nghị lực và niềm đam mê giúp ta vượt qua và vươn lên thành đạt. Đó cũng là những gì bạn muốn nói trong “Sẽ có cách đừng lo”.

Rồi các em lại đưa chúng tôi khám phá “Đất rừng phương Nam”, rồi ngây ngô nghe theo lời lão già lãng đãng trong “Nhà giã kim” mà thấy đời vô định. Cái vấp váp sa ngã trong cuộc đời cũng là lẽ thường tình, bởi ai mà chẳng có “Khát vọng tuổi xanh”. Các em lại cùng với Bảo Ninh, ngẫm lấy “Thân phận tình yêu” hay còn gọi là “Nỗi buồn chiến tranh” mà cảm thông với những người lính chiến. Lặn xuống đáy biển tìm đời mà thả hồn theo hương “Cà phê sáng cùng Tony”. Sách các em giới thiệu đủ sắc đủ màu, kinh điển có, đời thường có. Đêm gối đầu giường đọc lấy “Đắc nhân tâm”.

Cái thú vị nhất, có em giới thiệu sách mà giống quản trò, chính xác hơn là quảng cáo bán hàng vừa khôi hài vừa trang trọng. Nhan đề cuốn sách đã khôi hài, giọng em nói cũng khôi hài, cả điệu bộ dáng hình em cũng từa tựa vua hề, lúc đầu ngỡ em là “Thủ Thiệm”: “Ngày xưa có một con bò” – em đùa hay em thật. Em chớ giỡn theo kiểu Trạng Quỳnh làm thầy mất mặt chết như chơi. Sau một hồi ú tim, chúng tôi lại thở phào nhẹ nhõm. Em triết lí, cánh diều muốn được tung bay trên bầu trời lộng gió nhưng ngặt nỗi còn dùng dằng bởi một cái dây. Cũng như bạn Thảo Nguyên muốn mượn lấy một bờ vai, song không phải để dựa dẫm ngũ say mà chỉ muốn làm điểm tựa. Em dẫn lời AcsiMet “Nếu cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ bẫy quả đất lên”.

Vâng! Sách viết thì vô vàn, người đọc thì không thiếu. Chỉ thiếu một góc nhìn, một triết lí nhân văn. Hi vọng “Sách sẽ mở ra trước mắt chúng ta những chân trời mới lạ”, sách sẽ nối bắt nhịp cầu nâng bước chúng ta đi.

Cuối cùng kính chúc quí thầy cô, chúc tất cả chúng em hồn nhiên, vui tươi và thành đạt. Mãi mãi là người bạn đồng hành với những trang văn.

Xin chân thành cảm ơn!

TRANG THƠ NHÀ GIÁO

  • PDF.InEmail

images copy copy

GIỌT TÌNH... GỬI MUỘN

Cuộc sống là một chuỗi ngày dài bất ngờ. Từng bất ngờ này đi vào bất ngờ khác. Cái bất ngờ đầu tiên khi ta vui mừng tập nói được hai chữ Ba … ba…; và rồi bập bẹ gọi tiếng mẹ thân thương; tiếng gọi những người đã nuôi ta, sưởi ấm cho ta một tâm hồn tươi sáng.

Lật qua từng tập san, đọc lại từng trang viết, chúng tôi, những người làm nhiệm vụ đo đếm cân đo cái thể tự vô khối, vô thanh để mà phải ngẫm phải suy, rồi thoáng khẽ giật mình bởi trang viết của các em đưa chúng tôi đi từ cái thót tim đến cái tưởng chừng như không giữ nỗi. Không giữ nỗi hơi văn của mình mà muốn gửi lại cho em!

Cảm ơn các em! Cảm ơn các nhà nghệ sĩ không chuyên, mới tập làm thơ, mới thử nguệch ngoạc đôi dòng thả nổi trang văn. Cái vụng dại ngây ngô mới làm chúng tôi sửng sờ tin yêu những tâm hồn thơ trẻ. Nói thật với lòng mình. Cái đó mới là văn!

Tôi mượn đọc truyện viết họa tranh  “Hơi ấm”. Nội dung rất hay. Kể chuyện tình mẹ tình cha. Truyện viết bằng thơ: “ Con sai quấy, mẹ buồn mẹ khóc – Ba đánh con, ba đau xót dạ lòng” hay “ Mẹ yêu con bằng những cái ôm – Ba yêu con bằng bờ vai vững chắc ” để rồi “ Có bao giờ ta dùng những lời lẽ khiến người đau?” Câu hỏi nhỏ nhưng câu trả lời rất sâu. Liền “Hơi ấm” là “Thầy em” của Đinh Phan San Ny, rồi “Một người thầy” của San Ny và Thị Sữu lớp 11/1, cũng là truyện tranh, nhưng khác là truyện viết bằng thơ được các em thực thà ghi bằng hai chữ “sưu tầm” còn giờ là truyện các em tự viết. Viết bằng một lời kể rất ngây ngô: “Lần đầu tiên em thấy thầy là lúc thầy phát biểu trong lễ khai giảng” và “mặc dù thầy là một Hiệu trưởng nhưng thầy vẫn ân cần tỉ mỉ chăm sóc từng gốc cây”, “Thầy làm thơ rất hay – em biết được điều đó qua lời kể của các thầy cô…” để rồi gửi lời thầm lặng: “Em chúc thầy…” bằng những dòng chữ in sâu. In vào trái tim ai, dẫu biết rằng giờ đây thầy không còn đứng trên bục giảng. Lời chúc đâu cần sự hiện diện của chúc nhân!

Tôi lại bất ngờ khi đọc đến trang văn “ Tiếng gió lùa vi vu nghe sợ hãi, hòa quyện trong tiếng xào xạc của vài tiếng lá rơi. Một khoảng không gian yên tĩnh, hoang vắng đến vô cùng… Bỗng những vần thơ từ đâu vọng lại vang lên buồn da diết quyện theo cơn gió truyền vào tôi âm hưởng của nỗi sầu muộn, phá tan sự đê mê của tôi trong giây lát.”

Để rồi xuất khẩu thành thơ:

“ Đã một thời

Tôi là gió mùa thu

Thổi vào cuộc đời học trò những giấc mơ

Và bây giờ…

(Và)

Rồi ngày mai nữa…”

Bất giác reo lên mà chẳng nghĩ được điều gì.

Cái ngây ngô đôi khi trở thành người lớn, nhìn thấy kim đồng hồ mà ngẫm định mai sau: “vi vu ngang qua, tiếng gió nữa như hữu ý, như vô tình kia, vừa như an ủi tôi. Trong thoảng chốc, tôi quên phắc tâm hồn mình đang xao động, quên cả nỗi buồn vừa băng qua…” (Giấc chiêm bao - Trần Thị Y Uyên, 10/1)

Cứ như thế, tôi đọc từng tập san, từ tập nọ đến tập kia, hết trang viết này rồi qua trang viết khác.

Ai đó vô tình nói lớp em chỉ làm cho có, còn tôi thì không!

Tôi biết các em nói bằng cả lòng em, họa bằng cả ước mơ. Những trang văn viết ra là một dòng máu chảy, mỗi bức họa hình là chuỗi ngày đằng đẳng ước mong. Tôi ngồi đợi văn em không quản trời đang tối, đêm đọc thơ em nào đâu biết tháng ngày trôi.  Mái tóc bạc hòa vào mái tóc xanh tưởng mình như trẻ lại, ngớ ngẩn hỏi nhàu:

“Cô giáo con là ai hở mẹ?

Dẫu biết rằng là người đã dạy con.”

Con vẫn biết:

“Cô dịu hiền mà đứa nào cũng sợ

Mỗi lần sai… nhìn ánh mắt cô buồn”

                     (Người mẹ thứ hai – Thu tiên, 10/3)

Để rồi, lần hồi ngược dòng thời gian trở về với niềm hoài cổ, theo “ Năm tháng không quên” của Trần Thị Diệu My, 11/1 mà … “nhớ hôm ấy, buổi sáng mùa thu nắng đẹp, tôi nâng bước chân rụt rè bước vào trường. Ngôi trường nhỏ bé xinh xinh, bốn dãy liền kề. Tôi vô cùng ngạc nhiên trước quang cảnh sân trường chỉ 4 năm thành lập mà đã có rất nhiều cây xanh bao phủ.”

Đó cũng là cảm xúc chung của bạn cùng lớp, Mai Sương: “ Tôi vốn yêu hoa lá nên ấn tượng của tôi về ngôi trường là một khuôn viên đầy những cây xanh. Đặc biệt, trước dãy phòng giáo viên còn có một hàng chậu hoa cảnh… ” Cho “đến khi nhận ra mình rất yêu quí ngôi trường”  thì đã đến lúc chia xa, nhưng “ ngôi trường cũ đã chiếm một vị trí không thể thay thế” như lời của Chế Lan Viên từng viết:

“ Khi ta ở chỉ là nơi đất ở - Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn”

Rồi lần hồi theo “ Dòng chảy thời gian” của bạn Nguyễn Thị Kim Oanh, 10/2 lênh đênh “trên dòng chảy miệt mài ... Con người có những phút giây lắng đọng, lòng bồi hồi nhìn về miền xa thẳm, thấp thoáng, len lỏi trong màn sương kí ức mờ mờ ảo ảo tìm lại thấy chính mình mà ngỡ như vừa mới đây thôi”. “Một góc khuất của thời gian” con từng dành cho mẹ cứ ngỡ rằng đó là người mẹ sinh ra con. Không! Đó là người mẹ thứ hai, người không mang nặng đẻ đau, nhưng đó lại là người đã nuôi dưỡng tâm hồn con khôn lớn. Cô giáo năm nào “bởi chưng hay ghét cũng lại là hay thương”. Cái thương muộn màng gieo thành kỉ niệm. Cô giáo không còn mọi nỗi niềm ân hận cũng bằng không. Truyện viết của các em nghe rất quen song đọc không nhàm. Bởi cái lối kể truyền thống xưa lại mang một sắc màu hiện đại. Đôi lúc nợ cô trăm ngàn không đáng giá là bao. Tiền học cô có đòi đâu. Thay bằng nén nhang thắp viếng cô trong ngày tang tóc. Nỗi đau oặn trào từng giọt nước mắt tuôn xõa thành khe. 

Truyện viết về thầy, về cô của các em rất nhiều. Tôi đọc hơn chục tập san có hơn mười bài viết về thầy Hiệu trưởng. Vẫn dáng hao gầy, vẫn mái tóc đượm màu sương muối, vẫn cái nhìn trìu mến phút chốc hóa thành thơ. Người Thầy ấy là ai, chắc cả trường ta đều biết. Song tại sao viết nhiều? Điều đó cũng là quy luật của chúng nhân.

Tôi lật tiếp tập san của 12/1, tập san được đóng theo kiểu siêu gồ, cách lệ phá vỡ lối mòn cũ kỹ ước quy. Một tập mà cả bốn người ôm, ôm cả sách, ôm cả thơ, ôm cả những dòng văn trong quá khứ. Bạn Trường Giang đã đưa chúng ta trở về với dòng sông của mẹ. Dòng sông để con tắm mát trưa hè, để nâng đỡ cả giấc mơ. Mẹ cố gượng giữ một đứa con, dẫu cho sức mẹ đã tàn lực mẹ đã kiệt. Mẹ không thể vứt bỏ một hình hài, một giọt máu của tình thương.

Rồi tôi lại đọc một lời tâm sự, một bức thư gửi thầy mới hiểu hết được nỗi lòng em. Các em bận tâm vì nỗi đau của thầy chủ nhiệm. Cái chuyện phụ đạo của trường nào đâu phải là hình thức kinh doanh. Nhà trường muốn các em thành đạt, đỗ cao, đâu phải là sai. Chỉ sợ các em chây lười, chủ quan mới tạo ra lớp học này lớp học khác. Thầy đâu phải vì tiền, xin các em một điều, nhân tâm đức trị mới thành Sư.

Thầy rất hiểu tấm lòng của các em. Dòng hồi kí ngày... tháng... năm... các em ghi thầy đọc qua  một lần mà sao vẫn nhớ. Cái Trâm nhỏ nhắn thuở nào thầy vẫn nhớ như in. Cô Tuyền nhớ cái Trâm, thầy Vân vẫn nhớ cái Trâm, ước Trâm ở nơi xa vẫn luôn nhớ về lớp cũ, nhớ bạn bè nhớ thầy cô giáo mà cố gắng vươn lên.  Và vẫn ngày ...tháng... năm... thầy giáo Pecbôni đã khuyên Enricô rằng “cố gắng lên một tí, chỉ cần cái gắng sức ban đầu thôi, vì nhiều khi không phải là không có năng khiếu đâu, mà chỉ vì ta cứ có một thành kiến như vậy, rồi thành kiến ấy dễ dàng xuôi ta lười biếng ”. Các em tự viết về các em, viết cái khẽ đầu của thầy giáo dạy văn, viết lời giảng say sưa của thầy dạy sử. Mãi mãi là hành trang cuộc đời, là cuộc sống của ngày mai.

Rồi các em lại viết về thầy cô. Viết không phải để khen mà để chê. Chê rất sâu. Thầy không giận đâu. Thầy rất vui và thầy tin các thầy cô khác cũng vậy. Một chút cười thâm thúy để lại một triết lý cho đời sau. (Thầy giáo khoe: thuở còn học sinh) “ Năm nào thầy cũng được giải quốc gia về môn tự nhiên”. ( Học trò đáp): “ À em hiểu rồi! Đó là do thầy giáo của thầy giỏi hơn thầy giáo của chúng em” .

Lần nữa, cảm ơn các em. Cảm ơn các em đã đưa chúng tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Cái khát vọng của tâm hồn, cái dí dỏm của tuổi thơ. Cái ngớ ngẩn, ngu ngơ, dại khờ lại là cái thông minh đột biến. Cái tưởng chừng không có lại là vốn có trong mỗi chúng ta.

Xin được khép lại bài điểm báo ở đây. Chúc tất cả chúng ta, ai ai cũng đều được giải. Giải thưởng lớn nhất trong hội thi này là nói được những gì mình muốn nói, viết được những gì mình muốn viết và muốn được chính mình trong cuộc sống của ngày mai!

                                                      Tam Kỳ, đêm 14,15 tháng 11 năm 2015.

                                                                       VÕ VĂN VÂN

 

 

 

TRANG THƠ NHÀ GIÁO

  • PDF.InEmail

coĐỐI DIỆN

ĐỐI DIỆN

(Nhà thơ Trương Vũ Thiên An – nhà giáo ưu tú Trương Văn Quang)

Khi căn bệnh đến như pháo đầu hung hãn

Đánh thốc vào phế phổi tâm can

Ta thiền lặng hoá thành bình phong mã

Mát lưng ta người vợ khẽ đưa cành

 

Khi những đứa con vì cha dịu dàng lau nỗi đau khai cuộc

Khi bạn bè vì ta thắp lửa bên trời

Khi những đứa học trò nghèo vì ta nhọc kiếm từng bông đu đủ

Ta buông cờ có đáng không hỡi mùa thu

LỜI BÌNH

Bất ngờ và cả tình cờ khi đọc Đối diện, lòng thấy thấm thía lời Tựa tập thơ Tạ của nhà giáo – nhà thơ Trương Vũ Thiên An. “Em đến quá đột ngột không thèm hỏi tôi có đồng ý, có phải lòng em không”. Hỏi đó mà hờn trách đó!

Tập thơ Tạ nói chung và bài thơ Đối diện nói riêng ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt:

                  Khi căn bệnh đến như pháo đầu hung hãn

Đánh thốc vào phế phổi tâm can

Cả đồng nghiệp, bạn bè gần xa thực sự sốc khi hay tin nhà thơ bạo bệnh (còn nhà thơ bảo rằng “tôi gọi tên em là K”). Nỗi niềm thương yêu đong đầy, nhiều người không ngăn nổi cảm xúc dâng trào. Đối diện với “căn bệnh” ví như “pháo đầu hung hãn” – thế cờ này là trận chiến ác liệt, đối mặt với tử thần. Vẫn biết sinh – lão – bệnh – tử là quy luật bất biến song “ông trời nhiều khi chơi ác”, dồn người ta vào tận cùng quay quắt cơn đau. Gía như, giá như…chậm thôi, khẽ thôi cho thi nhân biết “căn bệnh” đang đi từng bước một, để không phải chịu cảnh đón nhận bất ngờ, đường đột đến đau lòng. Trận pháo đầu hung hãn đã dứt khoát “đánh thốc vào” cả “phế phổi tâm can”, quyết liệt truy quét đến tận cùng. Dường như nó đã quyết tâm hạ gục nhà thơ cả về thể xác lẫn tinh thần. Phút giây ấy nhà thơ như chững lại:

Ta thiền lặng hoá thành bình phong mã

Trầm ngâm ta “thiền lặng” giữa nhân gian rồi bình tâm hoá thành “bình phong mã” – lại một thế cờ vững chãi, một “bảo bối” để đả phá “trận pháo đầu hung hãn”. Và phía sau:

Mát lưng ta người vợ khẽ đưa cành

Ta- bình phong mã- mạnh mẽ, kiên cường, không còn “gác chân lên cô đơn” vì bên ta có điểm tựa là người vợ rất mực tận tuỵ! Hơn bao giờ hết, Trương Vũ Thiên An cảm nhận và trân trọng cảm phục tấm lòng người vợ đang “khẽ đưa cành” làm “mát lưng ta”, làm dịu nhẹ nỗi đau khi đối diện thực tế phũ phàng.

Từ trong tổ ấm gia đình, nhà thơ biết rằng khi “căn bệnh” đến với mình, vợ và hai con đã “quyết liệt xua đuổi em ra khỏi nhà”:

Khi những đứa con vì cha dịu dàng lau nỗi đau khai cuộc

Đồng hành với nhà thơ trong cơn bạo bệnh, không chỉ có gia đình mà cả bạn bè dồng nhiệp, học sinh bao thế hệ. Thương lắm khi mà “con vì cha dịu dàng lau nỗi đau khai cuộc” – dấu bớt đi giọt nước mắt âu lo; khi mà “bạn bè vì ta thắp lửa bên trời” – gieo thêm niềm tin yêu và hi vọng; khi mà “những đứa học trò nghèo vì ta nhọc kiếm từng bông đu đủ”…Điệp khúc “vì ta” cứ đay vào lòng người. Tôi lặng đi xúc động trước tâm sự của nhà thơ – nhà giáo ưu tú ấy. Xưa nay, “học trò nghèo” – vì chúng mà thầy đã yêu thương dạy dỗ, cưu mang. “Từng bông đu đủ” hôm nay các em nhọc công tìm kiếm mang theo cả niềm tin, tình yêu vô bờ đến với thầy. Mộc mạc, chân chất, bông đu đủ trắng ngần như tấm lòng các em trọn vẹn dâng thầy với mong ước thầy ở lại với em, với đời. Và có lẽ trước tình yêu bao la đó, nhà thơ đã tự hỏi lòng mình, hỏi mùa thu, hỏi cả đất trời:

Ta buông cờ có đáng không hỡi mùa thu

Niềm trăn trở của thầy khi thấy mình còn vương nợ với đời. Thiết nghĩ, với thầy, đó không phải là món nợ công danh lợi lộc mà là với thế sự, với những ai vì thầy mà “đã khóc đã cười”. Liệu “có đáng không”? Thưa rằng, không đáng chút nào, không công bằng chút nào! Thầy đã là một “mùa xuân nho nhỏ” rất Huế dâng tặng cho đời và còn mãi là mùa xuân dậy lên con sóng vô hạn vô hồi trong lòng những người thương yêu, trân quý về thầy.

Tạ - quả thực chưa phải là tạ từ mà là “tạ ơn, tạ lỗi” đối với tất cả mọi người, những ai vì tôi “mà khóc mà cười”. Cuộc sống chật hẹp mà lòng người đại dương. Ngay trong lời tựa tập thơ Tạ, nhà thơ chia sẻ: nhờ “em” mà tôi “thấy đời đông đảo biết bao nhiêu, ấm dậm bao nhiêu”, “nhờ em mà tôi nhận ra rõ ràng hơn bao giờ trách nhiệm của mình đối với cuộc đời này…”.

Lời thơ mộc mạc, chân thành viết nên từ gan ruột, tựa hồ như không hề có sự trau chuốt bóng bẩy mượt mà, đủ cho người đọc nhận ra rằng: Đối diện là đối mặt, đối lòng để rồi nghị lực vượt qua, để hướng tới “niềm hi vọng, niềm khát vọng tiếp tục sống…” của nhà giáo – nhà thơ Trương Vũ Thiên An. Xin níu giữ nhà thơ – nhà giáo ở lại với đời…

 

                                                                             Hoàng Thuỷ

KẾT QUẢ CUÔC THI "GIAO THÔNG HỌC ĐƯỜNG CẤP TRƯỜNG" 2018

  • PDF.InEmail

logo bakKẾT QUẢ " GIAO THÔNG HỌC ĐƯỜNG" 2018

LỊCH TRỰC TẾT MẬU TUẤT 2018

  • PDF.InEmail

hinh-anh-hoa-mai-dep-10LỊCH TRỰC TẾT

bannerooffice
vanphongtructuyenso
ThuvienanhThuvienvideo
Thong bao nha truongKe hoach nha truong

LỜI HAY Ý ĐẸP


Tình yêu của các chàng trai không nằm ở trái tim mà nằm ở đôi mắt.
Shakespear

THƯ VIỆN ẢNH

VIDEO CHUYÊN ĐỀ

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Title: TIẾT MỤC KHAI MAC VĂN NGHỆ 2015

Hiện có 52 khách Trực tuyến

THỐNG KÊ

Các thành viên : 3
Nội dung : 103
Liên kết web : 24
Số lần xem bài viết : 77507

Cấu hình bố cục

Hướng

Phong cách menu

Màu giao diện

TAVICO TOOLS